วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ทดลอง โครงร่างงานวิจัยของนักศึกษา


โครงร่างงานวิจัยของนักศึกษา
                                                                              

งานวิจัยเรื่อง ศิลปะการออกแบบชั้นวางของเพื่อเด็กพิเศษ ชุด Animal Planet : บ้านเฟื่องฟ้า พ.. 2555
ART DESIGN PROJECT OF MIRACLE ANIMAL PLANET SHELF : BAAN FUENGFAH  

ชื่อผู้ทำวิจัย  นายวรมน   เทพรัตน์ 
รหัสประจำตัว  531132XXXX
สาขาวิชาศิลปกรรม (ออกแบบประยุกต์ศิลป์
ภาควิชามนุษยศาสตร์        คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 


ความเห็นของอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการวิจัย
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

                                                                   ลงชื่อ .............................................
                                                                            (.............................................)





คณบดีหรือรองคณบดีพิจารณาเห็นชอบ
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

                                                                   ลงชื่อ ..............................................
                                                                           (...............................................)


ข้อเสนอการวิจัยเพื่อขอรับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษมประเภทนักศึกษา

ส่วน ก : ลักษณะทั่วไปของโครงการวิจัย
1. ปีการศึกษาที่เสนอขอรับทุน ...............................
2. ประเภทการวิจัย
          (  ) การวิจัยเชิงสำรวจ          ( √ ) การวิจัยเชิงทดลอง      (  ) การวิจัยและพัฒนา
3. งบประมาณที่เสนอขอทุน         บาท
4. ระยะเวลาในการทำวิจัย 1 ปี

ส่วน ข : รายละเอียดการทำวิจัย
1. ชื่อโครงการวิจัย ศิลปะการออกแบบชั้นวางของเพื่อเด็กพิเศษ ชุด Animal Planet : บ้านเฟื่องฟ้า พ.. 2555
ART DESIGN PROJECT OF MIRACLE ANIMAL PLANET SHELF : BAAN FUENGFAH 

2. ที่มาและความสำคัญของปัญหาการวิจัย
          ศิลปะเป็นภาษาสากลที่เชื่อมโยงการสื่อสาร การรับรู้ ความเข้าใจแก่คนทุกเพศทุกวัยได้อย่างน่าทึ่งและมหัศจรรย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเด็กพิเศษ หรือ "เด็กที่มีความต้องการพิเศษ" ที่จำเป็นต้องได้รับการดูแล ช่วยเหลือเพิ่มเติมจากปกติ และเป็นพิเศษทั้งในด้านการใช้ชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ และการเข้าสังคม ด้วยความน่าทึ่งและมหัศจรรย์ของงานศิลปะดังที่กล่าวข้างต้น พบว่าเด็กกลุ่มพิเศษสามารถสร้างสรรค์งานศิลปะได้อย่างน่าทึ่ง เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท นานมี จำกัด ได้ร่วมกับโรงเรียนเปรมฤดีศึกษา ที่เปิดโอกาสให้น้องๆ ที่เป็นเด็กพิเศษเรียนร่วมชั้นเรียนกับเพื่อนๆ เด็กปกติ จัดกิจกรรม "ศิลปะช่วยน้อง" ซึ่งเป็นการนำเอาศิลปะมาช่วยเสริมสร้างพัฒนาการและจินตนาการให้แก่น้องๆ เด็กพิเศษ  บริษัท นานมี จำกัดโดยคุณปรีญาณี สุพุทธิพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ ได้ กล่าวว่า นานมีได้นำรูปภาพผลงานของเยาวชนไทยที่ส่งมาร่วมประกวดในโครงการฮอร์สอะวอร์ด ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาเป็นต้นแบบเพื่อจัดกิจกรรม "ศิลปะช่วยน้องโดยมีเป้าหมายจัดให้กลุ่มเด็กพิเศษได้มีโอกาสเรียนร่วมชั้นเรียนกับเด็กปกติ โดยใช้งานศิลปะเป็นสื่อในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมด้วยกัน ช่วยเหลือและสนับสนุนซึ่งกันและกัน ปรากฏผลสัมฤทธิ์ได้อย่างน่าชื่นใจเป็นการฝึกให้เด็กปกติได้เรียนรู้การมีน้ำใจ การแบ่งปัน เป็นการเพิ่มทักษะและความชำนาญจากการที่ได้สอนเพื่อนกลุ่มเด็กพิเศษ เหมือนได้ทบทวนความรู้ของตนเอง แต่เกิดประโยชน์มหาศาลกับเด็กกลุ่มพิเศษ  ซึ่งนอกจากได้รับจากการเรียนรู้ด้านศิลปะแล้ว พบว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นการนำศิลปะมาเป็นสื่อในการรับรู้และเข้าใจพฤติกรรมเพื่อหาแนวทางในการบำบัดรักษาอันจะช่วยให้เด็กกลุ่มพิเศษอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขไม่เกิดปัญหาสังคม ไม่เป็นภาระต่อสังคมอันจะส่งผลต่อประเทศชาติ คุณครูปริยา สุตัณฑวิบูลย์ หรือคุณครูแคนดี้ เล่าว่า สังคมและครอบครัวต้องเข้าใจเด็กพิเศษ ว่าน้องๆ เหล่านี้อาจแสดงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์หลายอย่างซึ่งเป็นเรื่องปกติด้วยสภาพของอาการเจ็บป่วย เช่น กรีดร้อง ก้าวร้าว หรือบางคนเงียบ นิ่งเฉย เก็บตัว ไม่กล้าแสดงออกเพราะคิดว่าตนเองไม่เหมือนคนอื่น พ่อแม่และครอบครัวจำเป็นต้องเข้าใจและช่วยปรับพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ได้ด้วยศิลปะ ซึ่งเป็นกิจกรรมง่ายๆ แต่ช่วยเยียวยาและกระตุ้นน้องๆกลุ่มนี้ได้มาก ทำให้พวกเขาปลดปล่อยพลังในตนเองและความก้าวร้าวต่างๆ ออกมา รู้สึกผ่อนคลายจากความเครียดที่สะสม และเปิดตัวคือรู้จักเข้าสังคม มีการพูดคุยกับเพื่อน คุณครู ครอบครัว และคนรอบข้าง "วิธีการง่ายๆ ในการสอนศิลปะให้แก่เด็กพิเศษ คือการสอนสิ่งรอบๆ ตัว พูดคุยถึงเครื่องมือเครื่องใช้และสิ่งของในชีวิตประจำวันโดยสร้างเป็นคำถามแบบปลายเปิด เพื่อให้เด็กมีการตอบสนอง เริ่มจากรูปทรงเรขาคณิตง่ายๆ และการลากเส้นต่างๆ เพื่อจะช่วยฝึกพัฒนาการเรื่องกล้ามเนื้อ บางรายใช้แรงกดของการลงน้ำหนักของสีในการระบาย เพราะมีความบกพร่องในการควบคุมกล้ามเนื้อมือ ชอบกดสีแรงๆ พยายามสอนเพื่อให้เกิดการปรับพฤติกรรมอย่างค่อยเป็นค่อยไป" คุณครูแคนดี้ เล่า (2 ตุลาคม 2555 จาก http://www.komchadluek.net/detail/20120804/136812/ศิลปะช่วยสื่อเด็กพิเศษรู้เข้าใจ.html#.UGqY1r)
ศิลปะบําบัด (art therapy) คือ การบําบัดรักษาทางจิตเวชรูปแบบหนึ่ง ที่ประยุกต์ใช้กิจกรรมทาง ศิลปะเพื่อค้นหาข้อบกพร่อง
การประเมินผลการบําบัดรักษาด้วยศิลปะบําบัด เน้นที่ กระบวนการและกิจกรรมทางศิลปะ ไม่ได้เน้นที่ผลงานหรือคุณค่าทางศิลปะ (3 ตุลาคม 2555 จาก http://www.happyhomeclinic.com/academy/alt02-arttherapy_artandscience.pdf)
          ที่กล่าวมาข้างต้นจึงเป็นการยืนยันได้ว่า ศิลปะเป็นภาษาสากลที่เชื่อมโยงการสื่อสาร การรับรู้ ความเข้าใจแก่คนทุกเพศทุกวัยได้อย่างน่าทึ่งและมหัศจรรย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเด็กพิเศษ หรือ "เด็กที่มีความต้องการพิเศษ" สำหรับสถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพิการทางสมองและปัญญา (บ้านเฟื่องฟ้า) เป็นหน่วยงานของรัฐ รับผิดชอบเลี้ยงดูอุปการะเด็กอ่อนพิการทุกประเภททั้งชายและหญิงตั้งแต่แรกเกิดถึง 7 ปี นอกจากจะได้รับงบประมาณจากภาครัฐในการบริหารจัดการก็ไม่เพียงพอด้วยปริมาณเด็กที่ต้องเลี้ยงดูเพิ่มมากขึ้นจึงจำเป็นต้องมีการเปิดรับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาเป็นสิ่งของเครื่องใช้สำหรับเด็กอ่อน ได้แก่ ข้าวสาร ผ้าอ้อมสำเร็จรูป แผ่นรองซับ เสื้อผ้าเด็ก นม จึงมีแนวคิดว่าการทำชั้นวางของโดยออกแบบดีไซน์เป็นรูปสัตว์ที่มีสีสันสดใส เพื่อมุ่งเน้นการนำศิลปะมาเป็นสื่อให้กลุ่มเด็กพิเศษเกิดความจรรโลงใจและยังช่วยกระตุ้นให้เด็กกลุ่มพิเศษมีความพัฒนาการด้านสมาธิ ความจำ และการแก้ปัญหาในการแยกแยะรูปทรง ไม่ว่าจะเป็นสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม หรือจะเป็นรูปสัตว์ต่างๆ ซึ่งนอกจากเด็กจะได้รับความสนุกสนานแล้ว ยังช่วยให้เด็กรู้จักแก้ไขปัญหาเบื้องต้นว่าต้องทำอย่างไรเพื่อเล่นให้สำเร็จนอกจากนี้ประโยชน์ของชั้นวางของดังกล่าวช่วยให้ใช้เป็นที่เก็บของได้อย่างเหมาะสมสวยงามดูดี

3. วัตถุประสงค์การวิจัย
      3.1 เพื่อผลิตต้นแบบเหมือนจริง (PROTOTYPE) ของศิลปะการออกแบบชั้นวางของเพื่อเด็กพิเศษ ชุด Animal Planet ที่จัดทำเป็นงานวิจัย

     3.2เพื่อศึกษากระบวนศิลปะการออกแบบชั้นวางของเพื่อเด็กพิเศษ ชุด Animal Planet
     3.3 เพื่อใช้ศิลปะเป็นสื่อในการสอน ศึกษา ค้นคว้า การแสดงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของเด็กพิเศษเพื่อการรักษาต่อเนื่องและสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

4. สมมติฐานการวิจัย


5. นิยามศัพท์เฉพาะ
      งานเพ้นท์  หมายถึง การสร้างสรรค์งานเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวบนวัสดุ เช่น บนกระดาษ
แผ่นไม้ หรือผนังโดยใช้วัสดุประเภทสี ดินสอ ปากกา ชอล์ค ถ่าน สีน้ำมัน สีน้ำและสีฝุ่น เขียนหรือระบายให้เป็นสื่อทำให้ผู้ที่พบเห็นเกิดความเข้าใจ โดยสร้างผลงานออกมาในรูปร่างหรือรูปแบบต่างๆ และทำให้ผู้ดูเกิดความรู้สึกคล้อยตามหรือเกิดอารมณ์ตามผลงานที่สร้างสรรค์
เด็กพิเศษ (Special Child) มาจากคำเต็มว่าเด็กทีมีความต้องการพิเศษ(Child with Special Needs ) หมายถึง เด็กกลุ่มที่ต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือเป็นพิเศษมากกว่าเด็กทั่วๆไปทั้งในด้านการใช้ชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ และการเข้าสังคม ซึ่งนายแพทย์ทวีศักดิ์ สิริรัตน์เรขา(จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น)ได้แบ่งเด็กพิเศษเป็น 3 กลุ่มหลักๆ ดังนี้ เด็กที่มีความสามารถพิเศษ เด็กที่มีความพกพร่อง และสุดท้ายเด็กยากจนและด้อยโอกาสแต่ในการศึกษาปัญหาการวิจัยโครงการวิจัย ศิลปะการออกแบบชั้นวางของเพื่อเด็กพิเศษ จะหมายถึงเด็กพิเศษที่สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนทางสมองและปัญญาหรือที่รู้จักกันในนาม บ้านเฟื่องฟ้า ซึ่งรับผิดชอบเลี้ยงดูเด็กอ่อนพิการทุกประเภททั้งชาย และ หญิง อายุแรกเกิดถึง 7 ปี

6. ขอบเขตการวิจัย
    6.1  แบบร่าง (IDEA SKETCH)
    6.2  แบบที่ทำการสรุป (CONCEPT SKETCH)
    6.3  แบบเพื่อนำไปผลิต (WORKING DRAWING หรือ ART WORK) 
    6.4  ต้นแบบเหมือนจริง (PROTOTYPE)
    6.5  รายงานการวิจัยจำนวน 3 ฉบับ 
    6.6  ซีดีรายงานการวิจัยจำนวน 1 ชุด

7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
     7.1  กระบวนการออกแบบศิลปะการออกแบบชั้นวางของเพื่อเด็กพิเศษ ชุด Animal Planet
    7.2  พัฒนาการเรียนรู้เด็กพิเศษ โดยใช้ศิลปะเป็นสื่อหรือเครื่องมือ

8. การทบทวนวรรณกรรมและเอกสารอ้างอิง
          ในการวิจัยเรื่องารออกแบบศิลปะการออกแบบชั้นวางของเพื่อเด็กพิเศษ ชุด Animal Planet ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ตรงตาม Concept ที่กำหนดไว้และเป็นงานที่ถูกต้องตามหลักทฤษฎีของสีและการจัดองค์ประกอบต่างๆ ในการออกแบบลวดลาย ผู้ศึกษาจึงใช้หลักการที่เกี่ยวข้องดังนี้
     8.1 ทฤษฎี
  8.1.1  การออกแบบลวดลาย
          เนื้อหาที่เกี่ยวข้องก็คือ การรู้จักคิด วางแผน ในการสร้างสรรค์สิ่งที่มีอยู่แล้วนำมาปรับปรุง ดัดแปลงแก้ไข หรือสร้างสรรค์ใหม่โดยใช้วิธีการต่างๆ ทำให้เกิดความงาม เพื่อการประดิษฐ์ตกแต่งใหม่ให้เหมาะสมกับประโยชน์ใช้สอย (เอมอร วิศุภกาญจน์,2542 : 2)
          8.1.2  หลักการใช้สี
           เนื้อหาที่เกี่ยวข้องก็คือ สีมีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับมนุษย์เป็นอย่างมากในด้านของการรับรู้ อารมณ์ความรู้สึก การที่เราจะกำหนดสีลงในลวดลาย ผู้ออกแบบควรรับรู้หลักการใช้สีเพื่อจะได้กำหนดสีได้ถูกต้อง เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ และประโยชน์ใช้สอยอีกด้วย
(ดุษฎี  สุนทรารชุน,2531 :107)
8.1.3  หลักการใช้สีประกอบร่วมแบบวรรณะ (TONE)
                      เนื้อหาที่เกี่ยวข้องก็คือ สีเราจะนำมาระบายนั้นส่วนใหญ่มักจะใช้สีประกอบร่วมแบบ        แล้วแต่จุดประสงค์ของผู้ที่ทำการออกแบบที่จะมุ่งที่ทำให้ผู้ดูเกิดความรู้สึก ไปในทางร้อนหรือ      เย็น หรืออีกทางหนึ่งก็คือทำให้เกิดการผสมผสานและกลมกลืนกัน การใช้สี ประกอบร่วม      วรรณะจะไม่ใช้วรรณะใดวรรณะหนึ่งโดดเดี่ยว โดยกำหนดหลักการใช้สีไว้ ในอัตรา 50/50,60 /40,80/20 (คนึง จันทร์ศิริ:มปป.)

     8.2 งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
           8.2.1 พุฑฒิพงษ์ เพชรรัตน์ : การศึกษาพฤติกรรมซ้ำๆ ของนักเรียนออทิสติกอายุ 7-10 ปีในโรงเรียนศึกษาพิเศษ จากการใช้โปรแกรมปรับพฤติกรรมกิจกรรมการเคลื่อนไหว พบว่า หลังจากใช้โปรแกรมปรับพฤติกรรมกิจกรรมการเตลื่อนไหวนักเรียนออทิสติกทั้ง 3 คน มีพฤติกรรมซ้ำๆ ลดลงอยู่ในระดับพอใช้และระดับปานกลาง (2 ตุลาคม 2555 จาก http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Spe_Ed/Puttipong_P.pdf)

9. ระเบียบวิธีวิจัย
     9.1 ประชากร
          กลุ่มผู้บริโภค Generation จำนวน ........... คน
     9.2 การสุ่มตัวอย่าง
             ใช้การสุ่มแบบง่าย ตามสูตรยามาเน
จากนั้นจึงกำหนดกระบวนการตามกรอบการวิจัย โดยมีรายละเอียด ดังนี้
9.2.1 ขั้นตอนการวางแผนก่อนการผลิต  (PRE-PRODUCTION)
- กำหนดประเด็นของปัญหา  ตัวแปรต้น  และตัวแปรตาม  เพื่อ
  ตั้งสมมติฐาน
- จัดทำแบบร่าง  (IDEA  SKETCH)  และทำการสรุปแบบตามสมมติฐาน 
  (CONCEPT  SKETCH)
9.2.2 ขั้นตอนการผลิต  (PRODUCTION)
   - แสดงกระบวนการผลิตต้นแบบเหมือนจริง
9.2.3 ขั้นตอนหลังการผลิต  ( POST  PRODUCTION)
- ประเมินผลด้วยเครื่องมือที่สร้างไว้โดยมีความสัมพันธ์กับลักษณะของ
  ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
- วิเคราะห์ข้อมูลและรายงานผลการวิจัยในรูปแบบความเรียง
    9.3  เครื่องมือในการวิเคราะห์มูล
          - แบบสอบถามความพึงพอใจในผลิตภัณฑ์
          - แบบสัมภาษณ์
    9.4  การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้
          - วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ( X ) จากร้อยละ

10. แผนการดำเนินงานตลอดโครงการ
กิจกรรม
พย 55
ธค 55
มค 56
กพ 56
หมายเหตุ
1.การวางแผนก่อนการผลิต 
     - ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล
     - แบบร่าง
     - สรุปแบบ





2.กระบวนการผลิต  
     - สรุปแบบ





3.กระบวนการหลังการผลิต 
     - ทดสอบสมมติฐาน  
     - วิเคราะห์ข้อมูล
     - แปรผล
     - เรียบเรียงรายงานการวิจัย






11. รายละเอียดงบประมาณ
      11.1 ค่าใช้สอย  
ลำดับ

                 รายการ
ราคาต่อ
 หน่วย
จำนวน
  รวมเงิน
หมายเหตุ
  1.
ค่าจ้างพิมพ์
10 บาท
200 แผ่น
2,000 บาท

  2.
ค่าจ้างปริ้นสี
 5  บาท
200 แผ่น
1,000  บาท

 
                            รวมเป็นเงิน
          (…สามพันบาทถ้วน...)


3,000 บาท

      11.2 ค่าวัสดุ  (ค่าวัสดุที่ผลิตผลงานต้นแบบเหมือนจริง)
ลำดับ

                 รายการ
ราคาต่อ
 หน่วย
จำนวน
  รวมเงิน
หมายเหตุ
  1.


      

 

  2.





 
                             รวมเป็นเงิน
                                  (......)




          รวมงบประมาณทั้งสิ้นเป็นเงิน...  … บาท     
                                                 (…  ...)
หมายเหตุ : ถัวเฉลี่ยทุกรายการ


         ลงชื่อ         .............................................
                                                        ( นายวรมน  เทพรัตน์ )
                                                               ผู้ขอทุนวิจัย
                                                       ......../........./..........


ประวัติผู้วิจัย


ชื่อ-สกุล                           นายวรมน          เทพรัตน์
                                    Mr. WORAMON TEPARAT
รหัสประจำตัว                      531132XXXX
ที่อยู่ปัจจุบัน                       20/197   .รัชดาภิเษก36  ถนนรัชดาภิเษก  แขวง จันทรเกษม    
                                    เขต จตุจัตร  จังหวัดกรุงเทพฯ  10900
โทรศัพท์มือถือ                    086-955-XXXX
โทรศัพท์ที่พักอาศัย               -
E-Mail:                          avocado69@hotmail.com , woramon.te@gmail.com

ประวัติการศึกษา                  - ประถมศึกษา โรงเรียนอนุบาล จังหวัด สงขลา
                                    - มัธยมศึกษา โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัด สงขลา
                                    - กำลังศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาศิลปกรรม (ออกแบบประยุกต์ศิลป์)
            ภาควิชามนุษยศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
            มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม



                                                                     …………………………………
                                                                       ( นายวรมน  เทพรัตน์ )
                                                                                   ผู้วิจัย
                                                                  วันที่......./เดือน..../..........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น